Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số người luôn nhận được sự chú ý và tôn trọng từ cấp trên trong khi có những người dù cố nịnh hót hay chiều lòng cấp trên tuyệt đối những cũng không có được kết quả tương tự? Đó không chỉ đến từ năng lực chuyên môn, tính cách mà còn từ một yếu tố quan trọng ít được nhắc đến trong giao tiếp đó chính là kỹ năng tiếp nhận thông tin. Trong một thế giới đầy cạnh tranh và biến động như ngày nay, khả năng tiếp nhận thông tin đóng vai trò như một trợ thủ đắc lực giúp bạn nắm bắt cơ hội, kiến thức nhanh hơn bất kỳ ai khác chưa biết đến kỹ năng này. Vậy rốt cuộc, kỹ năng tiếp nhận thông tin cụ thể là gì và có ảnh hưởng tích cực gì đến sự nghiệp của chúng ra thì hãy cũng 6K International tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Tầm quan trọng của kỹ năng tiếp nhận thông tin
Để mà nói về sự lợi hại khi một người có khả năng tiếp nhận thông tin tốt thì nhiều vô số kể. Không những có ích trong học tập, chuyên môn mà trong các khía cạnh đời sống cũng sẽ có cái nhìn tổng quan hơn. Nhưng ở đây, 6K International sẽ chỉ liệt kê ra 5 tầm quan trọng chính có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta đặc biệt là trong công việc.
Tạo cơ hội và đo lường rủi ro
Với những ai giỏi trong việc tiếp nhận và chắt lọc thông tin cũng sẽ có khả năng nhận biết và đánh giá đúng tiềm năng cũng như những thách thức kèm theo khi đứng trước một cơ hội mới. Bằng cách tiếp cận thông tin một cách thông minh và hiệu quả bạn sẽ sớm đưa ra được quyết định của bạn thân, từ đó lên kế hoạch thực hiện cụ thể để sớm đạt được thành công hoặc nếu trong sự đánh giá bạn nhận thấy có sự không phù hợp cũng sẽ giúp bạn sớm từ bỏ cơ hội đó và tận dụng thời gian, công sức cho một cánh cửa tiếp theo.
Tích lũy kiến thức và mở rộng thế giới quan
Việc tiếp nhận thông tin không chỉ đơn thuần là việc nghe, đọc và biết rằng có sự tồn tại của thông tin đó mà còn là quá trình tiếp thu, đánh giá và cô đọng thông tin để tránh những tác nhân gây nhiễu sẽ ảnh hưởng đến quá trình ghi nhớ, xử lý thông tin của bạn. Kỹ năng này giúp bạn tích lũy một lượng kiến thức phong phú, từ đó mở rộng thế giới quan, giúp cho tầm nhìn của bạn trở nên toàn diện và sâu sắc. Điều này cũng sẽ tạo nên sức hút, sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, giá trị mà bạn mang lại.
Thích nghi nhanh với sự biến động và thay đổi
Trong một môi trường kinh tế, xã hội đầy biến động như hiện nay thì khả năng tiếp nhận thông tin đóng vai trò quan trọng giúp bạn nhanh chóng nhận diện được tín hiệu trước những biến động, từ đó có những phản ứng linh hoạt kèm phán đoán thực tế để tiến hành đưa ra quyết định linh hoạt và giải pháp hiệu quả. Như Peter Drucker từng nói “Mối nguy lớn nhất trong thời đại hỗn loạn này không phải là sự hỗn loạn mà là hành động với tư duy của ngày hôm qua.” Vậy nên, hãy luôn cập nhật tin tức mỗi ngày để đổi mới tư duy, bắt kịp với sự phát triển của xã hội nhé!
Mở rộng mối quan hệ
Cũng như kỹ năng lắng nghe tích cực thì kỹ năng tiếp nhận thông tin cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp, cấp trên và mọi người xung quanh. Nếu kỹ năng lắng nghe tích cực thể hiện sự quan tâm, tôn trọng đối phương thì kỹ năng tiếp nhận thông tin sẽ giúp bạn đưa ra những phản hồi tích cực mang tính đóng góp, xây dựng. Từ đó sẽ khiến người đối diện cảm thấy bạn thật sự nghiêm túc trong buổi giao tiếp này và tạo ra ánh nhìn thiện cảm về sau.
Nâng cao hiệu suất làm việc
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng phải nói đến chính là lợi ích trong công việc. Cụ thể là khi bạn tiếp nhận thông tin một cách tổng quan, có chắt lọc và đánh giá thì ở mỗi buổi họp, trao đổi giữa đồng nghiệp với nhau hoặc với cấp trên hay cấp dưới thì hiệu suất cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Ví dụ như trong quá trình trao đổi, nếu bạn tập trung lắng nghe và có những đánh giá ban đầu về thông tin được tiếp nhận thì khi có bất kỳ vướng mắc nào bạn sẽ có xác nhận lại ngay để tránh gây sai xót dẫn đến mất thời gian để hoàn thành công việc đó.
Làm thế nào để nâng cao kỹ năng tiếp nhận thông tin?
Học cách lắng nghe tích cực: Tập trung vào việc lắng nghe để nắm rõ ý kiến, suy nghĩ cũng như cảm xúc của người khác để bản thân bước đầu có được một lượng dữ kiện đủ lớn để phụ vụ cho cả quá trình xử lý về sau.
Tìm hiểu kỹ năng đọc hiệu quả: Đọc hiểu là một kỹ năng mà ai trong chúng ta đều đã được trang bị từ khi còn đi học. Việc đọc hiểu hiệu quả cho phép chúng ta tiếp cận thông tin trong thời gian ngắn mà kết quả thu lại là một lượng thông tin chất lượng từ mẫu văn bản được giao. Để 6K International mách bạn các bước giúp việc đọc hiểu trở nên dễ dàng và hiệu quả. Đầu tiên chúng ta cần làm là xác định chủ đề văn bản mình đang đọc, sau đó tiến hành xác định bố cục của văn bản để nắm rõ phần quan trọng nằm ở đâu để phân bổ sự tập trung, thời gian hợp lý. Sau đó tiến hành đọc từ khóa đế nắm bắt thông tin cốt lõi của vấn đề.
Thực hành sự tập trung: Trong quá trình tiếp nhận thông tin, điều khiến chúng ta nhanh quên hoặc bỏ xót thông tin chính là các yếu tố gây xao nhãng xung quanh. Chúng ta dễ dàng mất tập trung bởi những tác nhân, câu chuyện, sự việc diễn ra song song với quá trình tiếp nhận thông tin. Khi bạn càng cố không để ý đến chúng thì não bộ bạn lại càng “phản bội” bạn, vậy nên, để khắc phục vấn đề này bạn hãy cứ thoải mái đối diện với chúng và tiếp sau đó là viết những thông tin đang gây nhiễu bạn ra giấy để sau khi hoàn thành công việc sẽ quay lại giải quyết chúng. Như vậy bạn sẽ không có tâm lý lo lắng là sẽ quên việc quan trọng nào đó tự nhiên nhảy ra trong đầu cũng như không cố ép bộ não chúng ta quên nó đi.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như cách trau dồi kỹ năng tiếp nhận thông tin của mình. Hãy nhớ rằng việc tiếp nhận thông tin không chỉ là một kỹ năng mềm mà còn là yếu tố không thể thiếu trên hành trình chạm đến thành công của bạn. Giữa một xã hội biến động không ngừng thì việc cập nhật nhanh chóng các thông tin sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình thích nghi và đưa ra những quyết định linh hoạt, kịp thời. 6K International tin rằng ai trong chúng ta đều có thể phát triển và hoàn thiện khả năng tiếp nhận thông tin, vậy nên hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhất để “level up” chính mình nhé!