quantriweb 15/01/2024

Chúng ta đang sống trong thế giới của sự phân tâm giữa các thông tin chưa được xác thực đầy rẫy trên các kênh mạng xã hội. Cũng chính vì thói quen sử dụng thiết bị điện tử quá lâu trong một ngày và thích xem nội dung dưới dạng hình ảnh hơn là con chữ đã khiến phần lớn con người khó tập trung, dễ stress và ít vốn sống hơn thế hệ trước. Dẫu vậy, ở thời đại hiện nay vẫn còn đó những người thành công luôn đề cao và nhắc nhớ cộng đồng về giá trị, lợi ích của việc đọc sách. Vậy lợi ích của việc đọc sách là gì? Những câu nói truyền cảm hứng về sách nào sẽ tiếp thêm động lực cho bạn thì hãy cùng 6K International tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Những câu nói về sách của các Danh nhân trên Thế Giới

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về lợi ích của việc đọc sách chúng ta hãy cùng khởi động, tạo cho bản thân niềm hứng khởi qua những câu nói truyền cảm hứng về sách của những người thành công mà chắc hẳn các bạn đã biết tới:

“Vào khoảnh khắc mà chúng ta quyết thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn.” Barack Obama

“Chính từ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời.” Victor Hugo

“Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ra, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người.” Voltaire

“Sách là cầu nối giữa quá khứ và tương lai. Người đọc sách là người biết tự mình khám phá và trau dồi tri thức.” – Albert Einstein

“Để hiểu thế giới, bạn cần đọc sách. Để hiểu chính mình, bạn cần đọc nhiều sách.” – William Nicholson

 

Vậy lợi ích của việc đọc sách là gì?

Ảnh minh họa

Chắc chắn không phải tự nhiên các danh nhân Thế Giới, những người thành công luôn nói về tầm quan trọng của sách. Và ngay cả giới khoa học đã có những nghiên cứu thực tế chỉ ra được bằng chứng cho thấy lợi ích của việc đọc sách mang lại. Trong đó những lợi ích của việc đọc sách điển hỉnh như:

 

Mở rộng kiến thức

Chúng ta đang sống trong một thế giới của sự phân tâm cùng những thông tin kém chất lượng do chưa được chắt lọc trên Facebook, Tiktok hay các kênh mạng xã hội khác. Việc hấp thu một cách thụ động những thông tin kém chất lượng, không mang đến lợi ích cho cuộc sống hoặc chính sự phát triển của bạn sẽ chiếm dần nguồn năng lượng của bạn. Điều này sẽ khiến bạn không còn hứng thú, năng lượng để tìm đọc những nguồn thông tin bổ ích khác. Do vậy, thay vào việc chăm chú vào những thông tin trên mạng xã hội, bạn hãy tìm về với nguồn tài nguyên sách giấy, việc đọc sách không những khiến bạn mở rộng thế giới quan, kiến thức còn mình mà còn đem đến cho bạn nhiều cơ hội hơn so với người khác đấy.

 

Kích thích não bộ

Một trong những lợi ích của việc đọc sách thì chắc hẳn kích thích não bộ là lợi ích quan trọng. Thông qua việc chụp MRI não, các nhà nghiên cứu đã xem xét và xác nhận rằng não bộ ở người đọc sách sẽ xuất hiện nhiều mạng lưới tín hiệu hơn người không đọc sách và những mạng lưới tín hiệu sẽ ngày càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn ở những người có thói quen đọc sách lâu dài. Bởi ở sách, thứ chúng ta nhìn thấy là những con chữ nhưng thông tin, nội dung chúng ta tiếp nhận thì lại phong phú vô cùng. Nói một cách đơn giản thì khi đọc sách não bộ chúng ta sẽ chủ động hoạt động nhiều hơn. Khi tiếp nhận thông tin, não sẽ bắt đầu tự vẽ ra câu chuyện trong sách bằng trí tượng tượng của bản thân rồi liên tiếp nhiều câu chuyện sẽ được tiếp nhau một cách liền mạch. Đối với những người đọc sách thường xuyên, việc đọc ít nhất 1 tiếng 1 ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sau này.Thế nên, ở những người đọc sách họ có khối óc liên tưởng vô cùng mạnh mẽ và nhạy bén thế nên họ sẽ dễ dàng hình dung, phân tích nhanh một vấn đề hơn là người chuộng việc xem video, hình ảnh và tiếp nhận thông tin qua âm thanh.

 

Giảm stress

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng đọc sách rất chán và có khi càng đọc càng mệt hơn. Nhưng đó chỉ là do bạn chưa tập được thói quen đọc sách và chưa tìm được thể loại, văn phong hợp với bạn. Ở những người sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn 4 tiếng một ngày không những gây hại cho mắt, căng thẳng thần kinh mà còn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2-3 lần so với những người chỉ sử dụng ít hơn 2 tiếng 1 ngày. Khi việc sử dụng điện thoại, máy tính đòi hỏi sự kết hợp cùng lúc giữa thị giác, thính giác và sự tập trung cao của não bộ để tiếp nhận cùng lúc nhiều thông tin chính là lý do khiến bạn càng giải trí bằng thiết bị điện tử thì càng mệt. Trong khi việc đọc sách chỉ cần bạn nhìn mặt chữ và tiếp nhận thông tin, não không cần xử lý quá nhiều thứ cùng một lúc. Ngoài ra, việc nhìn vào bề mặt giấy cộng với ánh sánh tự nhiên cùng sẽ giúp tinh thần chúng ta được thả lỏng, dễ đi vào giấc ngủ hơn việc tiếp xúc với ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

 

Kết Luận

Lợi ích của việc đọc sách luôn được khẳng định và nhắc nhớ qua mỗi thời đại. Sách không chỉ là nguồn kiến thức vô tận mà việc đọc sách cũng là cách để phát triển tư duy sáng tạo, kích thích sự nhạy bén của não bộ. 6K International hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin cũng như động lực để rèn luyện và duy trì thói quen đọc sách. Nếu bạn là một người dễ căng thẳng và khó tập trung thì hãy bắt đầu rèn luyện thói quen này ngay hôm nay nhé!