Editor6K 16/05/2023

 

Môi trường ngày càng bị ô nhiễm, thực phẩm chứa hóa chất chính là điều khiến nhiều người lo lắng vì ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe, sự phát triển toàn diện của cơ thể và môi trường. Trong bối cảnh đó, thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng phổ biến và ngày càng được ưa chuộng. Không chỉ vì những lợi ích nó mang lại cho sức khỏe con người mà thực phẩm hữu cơ còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mội trường, giảm thiểu rác thải. Vậy thực phẩm hữu cơ có lợi ích gì đối với sức khỏe, não bộ và môi trường? Hãy cùng 6K International tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

Lợi ích cho sức khỏe

Điều đầu tiên khi nhắc lợi ích của thực phẩm hữu cơ thì chắc chắn sẽ là lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Thực phẩm hữu cơ vốn được trồng và sản xuất theo các quy trình không sử dụng hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Chính điều này giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất gây hại và tăng cường sự an toàn cho người tiêu dùng. Thực phẩm hữu cơ thường giàu chất dinh dưỡng hơn, bởi vì nó được trồng trong đất giàu chất hữu cơ và không bị ô nhiễm bởi môi trường xung quanh. Và trước khi đến tay người tiêu dùng thì những thực phẩm hữu cơ được kiểm tra rất kỹ lưỡng về mặt chất lượng trong các khâu sản xuất cho đến thành phẩm.

 

Ảnh minh họa

 

Lợi ích cho não bộ

Thực phẩm hữu cơ thường chứa ít hợp chất hóa học như thuốc trừ sâu và thuốc trồng. Những chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Bằng việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, bạn đang giảm nguy cơ tiếp xúc với những chất này và đồng thời bảo vệ não bộ khỏi những tác động tiêu cực. Chất dinh dưỡng tối ưu mà thực phẩm hữu cơ có được là nhờ được trồng và chế biến theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giúp bảo đảm chất lượng và lượng dinh dưỡng tối đa. Các chất dinh dưỡng như axit béo Omega-3, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong thực phẩm hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng não bộ. Nhất là với trẻ nhỏ, trong giai đoạn phát triển thì thực phẩm chiếm vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ. Do vậy, các bố mẹ hiện nay rất ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ cho con cái của mình.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Lợi ích cho môi trường

Quá trình sản xuất thực phẩm hữu cơ thường sử dụng phương pháp trồng trọt hữu cơ và không sử dụng hóa chất độc hại. Điều này giúp giảm tác động xấu lên môi trường như ô nhiễm đất, nước và không khí. Thực phẩm hữu cơ cũng thường được đóng gói bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, giúp giảm lượng rác thải và ô nhiễm nhựa. Ngoài ra, bảo vệ sự đa dạng sinh học cũng chính là một trong những ưu điểm vượt trội. Sản xuất thực phẩm hữu cơ thường tôn trọng tính đa dạng sinh học và bảo vệ các loài động, thực vật và vi khuẩn tự nhiên. Việc giữ gìn và bảo vệ đa dạng sinh học là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng trong môi trường. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng phương pháp trồng trọt hữu cơ cũng giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ quá trình sản xuất và vận chuyển thực phẩm. Điều này đóng góp vào việc kiểm soát biến đổi khí hậu và giảm tác động tiêu cực lên môi trường.

 

Ảnh minh họa

 

Thực phẩm hữu cơ: Lựa chọn thông minh cho cuộc sống bền vững

Ảnh minh họa

 

Bởi tất cả những lợi ích vượt trội mà thực phẩm hữu cơ mang lại cho sức khỏe, não bộ và môi trường, việc áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày là một quyết định thông minh và sáng suốt. Và những cách bạn có thể áp dụng thực phẩm hữu cơ vào cuộc sống hàng ngày như:

Mua thực phẩm hữu cơ

Cách áp dụng thực phẩm hữu cơ vào cuộc sống phổ biến và tiện lợi nhất chính là chọn mua thực phẩm hữu cơ tại các cửa hàng chuyên dụng hoặc từ các nguồn cung cấp uy tín. Hiện nay, không quá khó để bạn có thể tìm được nơi để chọn mua nhưng thực phẩm chất lượng. Khi mua thực phẩm hữu cơ, có một số lưu ý quan trọng sau đây bạn cần biết để đảm bảo chất lượng của sản phẩm:

Chứng nhận hữu cơ:

Kiểm tra xem sản phẩm có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín như USDA Organic (Hoa Kỳ), EU Organic (Châu Âu) hoặc các tổ chức chứng nhận hữu cơ quốc gia khác. Chứng nhận này đảm bảo sản phẩm đã tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về trồng trọt và chế biến hữu cơ.

Đọc nhãn sản phẩm:

Đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết được nguồn gốc và quy trình sản xuất của thực phẩm. Tìm hiểu về thành phần, nơi trồng, phương pháp chế biến và hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng.

Ưu tiên mua sản phẩm địa phương

Chọn những sản phẩm hữu cơ được trồng và sản xuất trong khu vực gần bạn. Điều này không chỉ giúp giảm tác động môi trường từ vận chuyển, mà còn hỗ trợ nông dân địa phương và đảm bảo sự tươi ngon và tươi mới của sản phẩm.

Kiểm tra nơi mua

Lựa chọn các cửa hàng, chợ hữu cơ hoặc nhà sản xuất uy tín để mua thực phẩm. Điều này đảm bảo bạn nhận được sản phẩm chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Xem xét giá cả

Thực phẩm hữu cơ thường có giá cao hơn so với sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, hãy xem xét giá trị và lợi ích của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường trước khi quyết định mua.

Lựa chọn đa dạng

Mua các loại thực phẩm hữu cơ khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và tận hưởng các lợi ích đa dạng từ thực phẩm hữu cơ.

Lưu trữ đúng cách

Đảm bảo lưu trữ thực phẩm hữu cơ theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm để duy trì chất lượng và độ tươi ngon. Vì thực phẩm hữu cơ không chứa chất bảo quản, nên sẽ rất dễ bị hư hại nếu không được bảo quản đúng cách.

 

Tự trồng và sản xuất thực phẩm hữu cơ

Chọn mua thực phẩm là cách được sử dụng phổ biến nhưng về lâu dài thì nó sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế gia đình bạn. Nên nếu bạn có không gian và thời gian, hãy thử trồng và sản xuất thực phẩm hữu cơ tại nhà. Điều này giúp bạn kiểm soát quy trình và đảm bảo chất lượng của các sản phẩm mình tiêu thụ. Ngoài ra, một khu vườn trong nhà hoặc ngoài ban công sẽ giúp không khí gia đình bạn được cải thiện đáng kể và hỗ trợ cả về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn đấy!

 

Sử dụng các sản phẩm làm từ thực phẩm hữu cơ

Ngoài việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trong việc ăn uống thì bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm làm từ thực phẩm hữu cơ như mỹ phẩm hữu cơ, chất tẩy rửa hữu cơ,…Ngoài ra, thay thế các dụng cụ, sản phẩm sử dụng 1 lần như túi nilon, hộp xốp, chai nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa,… bằng các sản phẩm có thể sử dụng nhiều lần chính là cách hiệu quả, tác động tích cực đến môi trường. Chính những điều này giúp giảm tác động xấu lên cả cơ thể và môi trường, cắt giảm sự tiếp xúc với hóa chất, hạn chế sự tàn phá của rác thải, hóa chất đối với môi trường.

 

Chia sẻ lợi ích của thực phẩm hữu cơ

Một con én không thể làm nên mùa xuân, vậy nên hãy chia sẻ đến cộng đồng, người thân xung quanh bạn về những thông tin, lợi ích mà thực phẩm hữu cơ mang lại. Cùng chung tay đánh thức nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và cả môi trường sống xung quanh ta. Khi nhu cầu về thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng thì nguồn đáp ứng cũng sẽ nhiều hơn, từ đó ngày càng có nhiều cơ sở, nông trại áp dụng canh tác sản xuất ra thực phẩm hữu cơ. Điều này giúp ích  rất nhiều cho việc cải tạo đất và giúp chất lượng đất phục hồi. Bên cạnh đó, khi có nhiều hơn nữa những người sử dụng thực phẩm hữu cơ, sẽ giúp xây dựng một cộng đồng ngày càng lớn mạnh và có sức ảnh hưởng mạnh mẻ hơn đối với toàn xã hội.

 

Kết

Thực phẩm hữu cơ không chỉ là một xu hướng mới mà còn là một sự lựa chọn thông minh và đúng đắn cho cuộc sống. Việc ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe, não bộ và môi trường. Hãy hành động ngay hôm nay và bắt đầu áp dụng thực phẩm hữu cơ vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy thay đổi thói quen, chọn lựa thực phẩm hữu cơ và sống có trách nhiệm hơn với môi trường, mảnh đất, nguồn nước, không khí chúng ta đang sống. Hy vọng qua những chia sẻ của 6K International thì bạn đã có cái nhìn cởi mở và khác hơn với thực phẩm hữu cơ cũng như hiểu rõ hơn về lợi ích mà thực phẩm hữu cơ mang lại cho chúng ta. Hãy follow fanpage để cập nhật nhanh nhất những thông tin khóa học mới và chia sẻ của 6K International nhé!